Mang đến trải nghiệm mạng AI-Native vượt trội với các dịch vụ Cloud cho Data Center

Mang đến trải nghiệm mạng AI-Native vượt trội với các dịch vụ Cloud cho Data Center

Juniper Networks đã và đang đầu tư mạnh mẽ để luôn đón đầu nhu cầu của khách hàng trong thị trường trí tuệ nhân tạo (AI) đầy biến động và phát triển nhanh chóng.

Vào tháng 1 năm 2024, chúng tôi đã giới thiệu AI-Native Networking Platform – nền tảng mạng thuần AI – sử dụng đúng dữ liệu, trên hạ tầng an toàn đúng chuẩn, để cung cấp các phản hồi theo thời gian thực, tối ưu cho cả trải nghiệm người dùng và trải nghiệm vận hành. Bằng việc ứng dụng AI để đơn giản hóa vận hành mạng (AI for Networking), cùng với các hạ tầng Ethernet được tối ưu hóa cho AI nhằm mang lại hiệu năng vượt trội cho các workload huấn luyện và suy luận AI (Networking for AI), Juniper đang hỗ trợ khách hàng và đối tác triển khai, vận hành các mạng AI hiệu suất cao. Gần đây hơn, vào tháng 7, chúng tôi tiếp tục ra mắt giải pháp Ops4AI, mang đến nhiều giá trị hơn nữa cho các khách hàng đang xây dựng hạ tầng trung tâm dữ liệu phục vụ AI của chính họ.

Mọi thứ đều xoay quanh ứng dụng

Các ứng dụng hiện đại được xây dựng từ tập hợp các microservice liên kết lỏng lẻo, trong đó mỗi dịch vụ có thể được phát triển, triển khai và mở rộng một cách độc lập. Các trung tâm dữ liệu tồn tại, xét đến cùng, là để duy trì và phân phối các ứng dụng này nhằm đáp ứng nhu cầu của người dùng cuối.

Hãy tưởng tượng một ứng dụng quản lý quan hệ khách hàng (CRM) gặp sự cố ngay trước khi Giám đốc Doanh thu (CRO) của bạn bước vào một cuộc họp cực kỳ quan trọng với khách hàng. Nhóm DevOps báo với CRO rằng ứng dụng phía họ hoàn toàn bình thường, vậy vấn đề chắc chắn nằm ở mạng. Với tư cách là người đứng đầu bộ phận vận hành mạng, bạn nhận được một cuộc gọi căng thẳng từ CRO. Và tệ hơn nữa, lúc đó bạn đang trong kỳ nghỉ. Bạn phải dành hàng giờ tiếp theo cùng đội ngũ của mình để cố gắng khắc phục sự cố, đánh mất thời gian bên cạnh các con của bạn trên bãi biển – thời gian mà bạn sẽ không bao giờ lấy lại được.

Nhưng hãy tưởng tượng một kịch bản khác. Bạn nhận được cảnh báo tự động rằng hiệu năng của một cổng switch đang suy giảm. Lại một trường hợp "gray failure" của module quang. Cảnh báo cũng chỉ rõ rằng ứng dụng CRM của công ty đang phụ thuộc vào một dịch vụ Kafka chạy qua cổng đó. Chỉ trong vài giây, bạn chuyển hướng traffic sang một cổng khác. Ứng dụng CRM chỉ chậm trong chưa đến năm phút. Không một ai trong công ty nhận ra điều gì bất thường và bạn tiếp tục tận hưởng kỳ nghỉ của mình.

Các năng lực AI dành cho data center của Juniper giờ đây đưa đội ngũ vận hành mạng trung tâm dữ liệu của bạn vào đúng kịch bản thứ hai này khi xử lý các ứng dụng quan trọng đối với doanh nghiệp.

Intent-Based Networking + AIOps đem lại đảm bảo hiệu năng ứng dụng trong data center

Hôm nay, chúng tôi chính thức ra mắt Juniper Apstra Cloud Services, một bộ ứng dụng cloud AI-Native mới dành cho data center, cùng với phiên bản mới nhất Juniper Apstra 5.0. Trọng tâm xuyên suốt của chúng tôi đối với các trung tâm dữ liệu — dù là mô hình truyền thống dựa trên CPU hay hạ tầng chuyên cho AI dựa trên GPU — luôn là đơn giản hóa toàn bộ vòng đời mạng, từ Day 0 (Thiết kế), Day 1 (Triển khai) cho đến Day 2+ (Vận hành liên tục). Để đạt được mục tiêu này, chúng tôi sử dụng Juniper Apstra, giải pháp Intent-Based Networking (IBN) đa nhà cung cấp, mang lại khả năng điều khiển có tính quyết định, tính dự đoán và ngữ cảnh theo miền (domain context). Đầu năm nay, chúng tôi bắt đầu tích hợp AIOps nhằm bổ trợ cho IBN thông qua việc kết nối với Juniper microservices cloud và Marvis™ Virtual Network Assistant (VNA) dành cho Data Center. AI mang tính xác suất, giúp kích hoạt các hành động chủ động (proactive), cùng giao diện ngôn ngữ tự nhiên — những yếu tố đặc biệt hữu ích khi khách hàng triển khai và vận hành hạ tầng data center trong các môi trường phức tạp và khó đoán định. Marvis và Juniper Apstra phối hợp chặt chẽ, mang đến cho khách hàng sự kết hợp tối ưu giữa sức mạnh của IBN và lợi ích của AIOps.Các Dịch vụ Cloud mới dành cho Data Center đánh dấu thêm một bước tiến trong hành trình của chúng tôi từ đảm bảo mạng trung tâm dữ liệu đến đảm bảo ứng dụng. Hành trình này bắt đầu vào tháng 1 khi chúng tôi phát hành Apstra Flow, biến nó trở thành công cụ quản lý fabric đa nhà cung cấp duy nhất được tích hợp khả năng giám sát luồng ứng dụng và dịch vụ. Dịch vụ Cloud cho Data Center đầu tiên mà chúng tôi giới thiệu là Marvis Virtual Network Assistant (VNA) dành cho Data Center, được phát hành tới khách hàng vào tháng 4 năm 2024. Hôm nay, chúng tôi công bố hai bổ sung mới — App/Service Awareness và Impact Analysis.

Dựa trên nền tảng các thuật toán AI/ML về phát hiện bất thường, dự đoán và khắc phục, App/Service Awareness và Impact Analysis hỗ trợ các nhà vận hành trung tâm dữ liệu bằng cách giảm tình trạng quá tải cảnh báo, giảm thời gian xử lý sự cố (MTTR) và giảm thời gian chứng minh vô tội (MTTI), trong những trường hợp nhóm DevOps có thể quy trách nhầm sự cố ứng dụng cho mạng. Marvis for Data Center được bao gồm trong tất cả các gói cấp phép của Juniper Apstra, trong khi App/Service Awareness và Impact Analysis nằm trong gói Premium.

App/Service Awareness

App/Service Awareness giúp các nhà vận hành mạng trung tâm dữ liệu đảm bảo hiệu năng và tính sẵn sàng của ứng dụng cho người dùng cuối. Tính năng này cung cấp cho nhà vận hành khả năng hiểu được mối liên kết giữa ứng dụng, dịch vụ và các tài nguyên mạng; nghĩa là xác định các tài nguyên vật lý và ảo của mạng (cổng, liên kết, chức năng định tuyến ảo, v.v.) đang hỗ trợ cho các luồng ứng dụng nào. App/Service Awareness cho phép khách hàng thấy ứng dụng của họ kết nối vào mạng ở đâu và cách chúng sử dụng tài nguyên mạng như thế nào. Nó làm rõ cách hạ tầng mạng hỗ trợ lưu lượng của từng ứng dụng cụ thể. Điều này giống như việc nhìn thấy các con đường mà xe cộ đang di chuyển để đến những khu vực khác nhau.

Impact Analysis

Impact Analysis được xây dựng dựa trên App/Service Awareness nhằm giảm tải nhận thức cho các nhà vận hành khi xử lý các bất thường trong mạng, đặc biệt hữu ích trong những tình huống căng thẳng với nhiều cảnh báo và tác động lớn đến ứng dụng. Nó biến dữ liệu lớn thành tri thức lớn.

Impact Analysis giải quyết vấn đề quá tải cảnh báo bằng cách xác định chính xác ứng dụng nào đang bị ảnh hưởng bởi một sự cố mạng cụ thể. Đó có phải là điểm nghẽn trong mạng? Vấn đề lưu trữ? Hay điều gì khác trong fabric? Impact Analysis khám phá câu trả lời và việc ánh xạ là hai chiều:

  • Nó cho người dùng biết những ứng dụng nào bị ảnh hưởng khi có một bất thường cụ thể trong fabric.

  • Khi có sự cố ứng dụng, nó xác định những bất thường trong fabric đang góp phần gây ra sự cố đó.

Nếu một cổng mạng bị down, chẳng hạn, khách hàng có thể hiểu được “bán kính ảnh hưởng” của sự cố và biết những dịch vụ hay ứng dụng nào có thể gặp vấn đề. Kết quả là thời gian khắc phục sự cố nhanh hơn, xây dựng được các phương án phản ứng mạnh mẽ hơn, hoặc thậm chí ngăn chặn sự cố ứng dụng ngay từ đầu.

Nhưng đó chưa phải là tất cả.

Cam kết liên tục của Juniper đối với Apstra tiếp tục củng cố vị thế dẫn đầu của hãng trong trải nghiệm mạng trung tâm dữ liệu và mở rộng hơn nữa khả năng AIOps.

Juniper Apstra 5.0 bao gồm hơn 100 tính năng và năng lực mới tập trung vào việc đơn giản hóa trải nghiệm vận hành, bao gồm: phân tích EVPN nâng cao giúp đơn giản hóa các hoạt động EVPN phức tạp; các nút thao tác nhanh cho Intent-based Analytics (IBA) và hướng dẫn trực quan giúp chuyển đổi dữ liệu thô thành thông tin có thể hành động nhanh hơn; cơ chế kiểm tra cổng switch được tối giản nhằm giảm các xung đột đặc thù giữa các nhà cung cấp; cùng với cải tiến trải nghiệm người dùng và nội dung hỗ trợ theo ngữ cảnh trong sản phẩm để rút ngắn thời gian làm quen và tối ưu quy trình làm việc.

Juniper Apstra 5.0 cũng mở rộng phạm vi thu thập telemetry theo những phương thức quan trọng nhằm hỗ trợ các ứng dụng AIOps trong tương lai. Việc bao phủ thêm các chỉ số liên quan đến tình trạng switch, hiệu năng module quang, nguồn cấp, quạt và nhiệt độ giúp xây dựng một nền dữ liệu toàn diện hơn, từ đó cho phép triển khai khả năng bảo trì dự đoán và bảo trì chủ động dựa trên AI-Native trong tương lai, giúp nhà vận hành thay thế linh kiện trước khi chúng gặp sự cố và ảnh hưởng đến tính sẵn sàng của ứng dụng.

Một nền tảng đặc biệt mạnh mẽ dành cho AIOps trong Data Center.

Nền tảng Juniper AI-Native Networking được xây dựng trên dữ liệu đúng chuẩn. Dữ liệu tốt hơn đồng nghĩa với AI tốt hơn. Nhưng dữ liệu được cấu trúc tốt hơn lại giúp tạo ra các mô hình AI hiệu quả và tối ưu hơn. Juniper Apstra 5.0 mở rộng nền tảng dữ liệu hiện tại, vững chắc, phục vụ cho các ứng dụng AIOps mới trong trung tâm dữ liệu.

Apstra được xây dựng trên cơ sở dữ liệu đồ thị, mang lại lợi thế rõ rệt cho Juniper trong việc phát triển các giải pháp AIOps mới cho trung tâm dữ liệu. Cơ sở dữ liệu đồ thị sử dụng phương pháp “ưu tiên quan hệ” trong lưu trữ và truy vấn dữ liệu, lý tưởng cho việc điều hướng các dữ liệu có kết nối. Đồ thị giúp phân tích sự phụ thuộc và xác định các mối quan hệ gián tiếp, không rõ ràng—ví dụ như tác động khi tắt một liên kết, hạ một nút, thay đổi chính sách, v.v. Việc kết hợp sự kiện và phân tích nguyên nhân gốc rễ được cải thiện đáng kể—khi đưa dữ liệu đồ thị vào các thuật toán học máy, các quyết định trở nên chính xác hơn và kết quả tốt hơn so với việc sử dụng các tập dữ liệu ít cấu trúc hơn.

Kêt luận

Juniper AI-Native Networking Platform, kết hợp với Juniper Apstra 5.0 và các dịch vụ Data Center Cloud, tạo ra một nền tảng mạng thông minh, chủ động và đáng tin cậy cho các trung tâm dữ liệu hiện đại. Bằng cách tận dụng AI/ML, cơ sở dữ liệu đồ thị và khả năng AIOps tiên tiến, Juniper giúp các nhà vận hành mạng không chỉ đảm bảo hiệu năng và tính sẵn sàng của ứng dụng, mà còn tối ưu hóa vận hành, giảm rủi ro và tăng khả năng dự đoán, phòng ngừa sự cố trước khi chúng xảy ra. Nền tảng này không chỉ nâng cao trải nghiệm mạng và ứng dụng, mà còn đặt ra tiêu chuẩn mới về quản lý và vận hành mạng trong kỷ nguyên AI.

Hẹn gặp lại bạn trong các bài viết tiếp theo!

CÔNG TY CỔ PHẦN DỊCH VỤ CÔNG NGHỆ DATECH

  • Địa chỉ: Số 23E4 KĐT Cầu Diễn, Tổ 7, Phú Diễn, Bắc Từ Liêm, Hà Nội

  • Điện thoại: 0243 201 2368

  • Hotline: 098 115 6699

  • Email: info@datech.vn

  • Website: https://datech.vn