Tổng đài IP là gì? Cách chuyển từ tổng đài Analog sang IP PBX

21/03/2023
Bookmark Tin tức

Tổng đài IP là gì?

Tổng đài IP là tổng đài điện thoại được triển khai dựa trên giao thức mạng (Internet protocol). Hệ thống này cho phép nhân viên công ty liên lạc nội bộ, và cũng có thể gọi điện đường dài hoàn toàn miễn phí.

Lý do các công ty muốn chuyển đổi sang tổng đài IP

Những ưu điểm vượt trội của tổng đài IP so với Analog:

SO SÁNHTỔNG ĐÀI IPTỔNG ĐÀI ANALOG
1. Chi phí đầu tư ban đầu– Chi phí mua tổng đài thấp
– Chi phí mua điện thoại IP
– Không chi phí đường dây cáp thoại, không chi phí cáp trục, không giới hạn khoảng cách
– Chi phí mua tổng đài cao
– Chi phí mua điện thoại analog
– Chi phí dây cáp đồng, chi phí đi dây, chi phí thuê người đi dây
– Chi phí bảo dưỡng khi sự cố xảy ra ( lỏng dây, đứt cáp )
2. Nâng cấp mở rộng – Chỉ mua điện thoại ip cắm vào mạng là xong (đối với tổng đài IP Grandstream),
– Không tốn phí nâng cấp tổng đài
– Không tốn phí đường dây điện thoại
– Tùy theo dung lượng tổng đài cần bổ sung card phần cứng để có thể sử dụng
– Đi dây cho máy lẻ
– Chi phí cài đặt, cấu hình trực tiếp tại chi nhánh mới
– Mua điện thoại analog
=> Tổng chi phí rất lớn
3. Tính di chuyển, linh động– Không phát sinh thêm bất kỳ chi phí nào → mang điện thoại cắm vào bất kỳ vị trí mạng nào là xongKhi di chuyển 1 máy lẻ
– Phải đấu nối lại dây hoặc chạy dây mới
– Chi phí cấu hình, đánh số thứ tự lại.
– Chi phí thuê người chuyên môn về cài đặt tổng đài đến thực hiện
4. Các sự cố về đường bưu điện (đường PSTN)Xác nhận được ngay tình trạng của các đường bưu điện qua đèn led chỉ báo trạng thái hiên thị trên tổng đài– Khó xác định được khi đường bưu điện đứt, phải có người phát hiện và kiểm tra
– Chi phí sửa chữa/ bảo dưỡng cao
– Thời gian xử lý lâu chậm
5. Các sự cố về đường dây máy lẻThông mạng là hoạt động (vì hoạt động dựa trên nền tảng internet)Xử lý máy lẻ đường dây
– Dò kiểm tra dây xem bị sự cố ở đâu => Thời gian xử lý lâu + mất chi phí xử lý
6. Chi phí dịch vụ bảo trì bảo dưỡng cho tổng đài, đường dâyThông mạng là hoạt động (vì hoạt động dựa trên nền tảng internet)Chi phí dịch vụ bảo trì bảo dưỡng rất lớn bao gồm:
– Chi phí bảo trì tổng đài
– Chi phí bảo trì đường dây
=> Thời gian xử lý khắc phục chậm
7. Quản lý tổng đàiBất kì đâu miễn có kết nối internetPhải đến nơi đặt tổng đài để thay đổi cài đặt quản lý

Cách chuyển từ tổng đài Analog sang IP PBX

Có nhiều cách để chuyển đổi từ tổng đài Analog sang tổng đài IP, trong bài viết này chúng tôi sẽ đưa ra một vài giải pháp để các bạn tham khảo

Phá bỏ và xây mới hoàn toàn

Các thiết bị phần cứng, tổng đài (PBX) của công ty bạn đã quá cũ kỹ, lạc hậu. Chúng tôi khuyên bạn nên thực hiện giải pháp này

Việc phá bỏ và xây mới hoàn toàn mặc dù tốn kém chi phí đầu tư giai đoạn đầu nhưng lại đem lại hiệu quả và ít tốn kém cho việc bảo trì sau này. Nó thích hợp cho các doanh nghiệp mới muốn xây dựng hoàn toàn dựa trên công nghệ VoIP. Các tập đoàn lớn muốn chuyển đổi hệ thống liên lạc nội bộ cho doanh nghiệp.

Để xây dựng một hệ thống mới, bạn cần một mô hình giải pháp tối ưu và các thiết bị phần cứng như:

  • Tổng đài IP (IP PBX)
  • VoIP Gateway
  • Thiết bị đầu cuối: Điện thoại IP, điện thoại bàn IP , softphone

Giữ lại điện thoại analog

Để giữ lại các điện thoại hay thiết bị analog thì bạn cần phải có 1 VoIP gateway hoặc 1 bộ chuyển đổi ATA. Những thiết bị này có chức năng chuyển đổi tín hiệu analog sang tín hiệu IP.

Xây dựng tổng đài IP song song với tổng đài Analog

Đây là giải pháp được đưa ra mang tính “tiết kiệm là quốc sách”, nếu bạn chưa muốn bỏ đi hệ thống tổng đài cũ. Nó vừa giữ lại được tổng đài PBX vừa xây dựng song song tổng đài IP.

Kết luận

Mọi người cần thêm thông tin chi tiết vui lòng liên hệ với chúng tôi

CÔNG TY CỔ PHẦN DỊCH VỤ CÔNG NGHỆ DATECH
• Địa chỉ: Số 23E4 KĐT Cầu Diễn, Tổ 7, Phú Diễn, Bắc Từ Liêm, Hà Nội
• Điện thoại: 02432012368
• Hotline: 098 115 6699
 Email: info@datech.vn
• Website: https://datech.vn