CÔNG TY CỔ PHẦN DỊCH VỤ CÔNG NGHỆ DATECH
Danh sách nội dung [Ẩn]
Dựa trên khảo sát của Analysys Mason về CSP, Doanh nghiệp và Nhà cung cấp đám mây để hiểu các động lực và thách thức chính của phương pháp DIY, các chiến lược tự động hóa DC tổng thể và tự động hóa điểm chuẩn trong các quy trình vận hành chính. Đây là phần đầu tiên của loạt blog gồm ba phần tóm tắt kết quả cho CSP.
Cách đây không lâu, Nhà cung cấp dịch vụ truyền thông (CSP) coi tự động hóa mạng trung tâm dữ liệu là một nguyện vọng dễ có. Ngày nay, các nhà khai thác môi trường viễn thông quy mô lớn không cần thuyết phục. Với doanh thu không đổi và kết cấu trung tâm dữ liệu ngày càng phức tạp, tự động hóa đang trở thành cách duy nhất để giữ cho chi phí hoạt động (OpEx) không làm giảm lợi nhuận. Thậm chí quan trọng hơn, tự động hóa đang tỏ ra rất quan trọng trong việc cung cấp các dịch vụ mạng ưu tiên trải nghiệm xuất sắc nhất quán sẽ tạo nên hoặc phá vỡ tương lai của CSP.
Tin vui là ngày càng có nhiều CSP tự động hóa hoạt động mạng trung tâm dữ liệu của họ. Tuy nhiên, không phải tất cả các chiến lược tự động hóa đều được tạo ra như nhau và nhiều chiến lược không mang lại kết quả mong muốn. Nghiên cứu mới chỉ ra rằng ngay cả khi các CSP cam kết tự động hóa kết cấu trung tâm dữ liệu của họ, nhiều người vẫn đi theo con đường “DIY”—phát triển các tập lệnh nội bộ để vá các công nghệ của nhà cung cấp và các công cụ phân mảnh lại với nhau—và thường không đạt được các mục tiêu tự động hóa. Trên thực tế, 55% CSP dựa vào tự động hóa DIY nói rằng họ sẽ chọn giải pháp tự động hóa của bên thứ ba nếu có cơ hội làm lại tất cả.
Juniper Networks đã hợp tác với Analysys Mason để tiến hành một cuộc khảo sát chuyên sâu về tình trạng tự động hóa mạng của trung tâm dữ liệu (như một phần tiếp theo của nghiên cứu mà công ty đã thực hiện vào năm ngoái) để có được quan điểm riêng của CSP về tiến trình của họ. Chúng tôi muốn tìm hiểu những gì đang hoạt động, những gì không và điều gì khác biệt giữa những người đạt được thành công nhất trong nỗ lực tự động hóa của họ với những người vẫn đang gặp khó khăn. Sau đây là một số hiểu biết chính mà nghiên cứu đã tiết lộ.
Để bắt nhịp các sáng kiến tự động hóa CSP, Analysys Mason đã khảo sát 20 nhà khai thác viễn thông và thực hiện các cuộc phỏng vấn chuyên sâu với những người ra quyết định cấp cao và nhân viên điều hành mạng trung tâm dữ liệu. Họ đã nói chuyện với nhiều CSP khác nhau trên toàn cầu để nắm bắt tình hình hiện tại của ngành (Hình 1)
Figure 1. Profile of Survey Respondents
Trong số những bài học hàng đầu:
Figure 2. Comparing Levels of Automation Achieved
Có lẽ điều quan trọng nhất rút ra được là tự động hóa hoạt động—miễn là các CSP làm đúng. Analysys Mason nhận thấy rằng những CSP đã đạt được nhiều tiến bộ nhất trong hành trình tự động hóa của họ hoạt động hiệu quả hơn nhiều so với các CSP kém tự động hơn, có khả năng đưa ra một trường hợp kinh doanh mạnh mẽ cho tự động hóa mạng trung tâm dữ liệu. Nhưng khi các CSP bỏ qua các công cụ DIY phức tạp, rời rạc và áp dụng các giải pháp tự động hóa đa nhà cung cấp hoàn thiện hơn, họ có thể mong đợi lợi tức đầu tư (ROI) đáng kể.
Hầu hết các CSP đầu tư vào tự động hóa mạng trung tâm dữ liệu đều ưu tiên các hoạt động Day-2+. Những nhiệm vụ này liên quan đến trải nghiệm của khách hàng, chất lượng dịch vụ, đảm bảo SLA và độ tin cậy, vì vậy chúng có ảnh hưởng trực tiếp nhất đến doanh nghiệp. Tuy nhiên, họ cũng có xu hướng dựa vào môi trường trung tâm dữ liệu ngày càng bị phân mảnh và phức tạp. Vì các CSP đã bổ sung thêm nhiều giải pháp CNTT, nhà cung cấp và công cụ quản lý trong những năm qua, nên nhiều người thấy mình đang vận hành cái mà Analysys Mason gọi là “đám mây bông tuyết” trên nhiều mạng và ngành nghề kinh doanh khác nhau của họ.
Mỗi nhà cung cấp thường trở thành silo của riêng mình, yêu cầu thiết bị chuyên dụng, công cụ quản lý và mô hình dữ liệu để vận hành. Theo khảo sát, các CSP sử dụng nhiều giải pháp của nhà cung cấp bên thứ ba để tự động hóa hơn các nhà cung cấp đám mây hoặc doanh nghiệp. Thật không may, nhiều người nhận thấy rằng việc tự động hóa các nhiệm vụ vận hành trên cơ cấu đa nhà cung cấp trở nên khó khăn hơn khi số lượng silo của nhà cung cấp tăng lên. Đây là lúc các nỗ lực DIY bắt đầu, vì các CSP cố gắng ghép các công nghệ độc quyền lại với nhau bằng cách sử dụng các tập lệnh tùy chỉnh và các công cụ được phát triển nội bộ (chiếm 57% tổng số tự động hóa mạng trung tâm dữ liệu CSP hiện tại).
Dựa vào các giải pháp kết hợp như vậy không thể tạo ra quá trình tự động hóa hiệu quả, có thể mở rộng hoặc lặp lại. Cách tiếp cận DIY cũng khiến các CSP phụ thuộc nhiều vào từng kỹ sư đã mã hóa các tập lệnh đó (thường là trên các nhiệm vụ hàng ngày khác, khiến họ thất vọng và làm việc quá sức). 75% CSP cho biết họ phải vật lộn với sự sẵn có của tài nguyên hoặc sự phụ thuộc vào các kỹ sư phần mềm, tạo ra một điểm lỗi duy nhất cho quá trình tự động hóa kết cấu của họ và các dịch vụ phụ thuộc vào nó.
Vấn đề lớn nhất với tự động hóa DIY là nó không mang lại kết quả mà các CSP mong muốn đạt được. Analysys Mason đã so sánh các CSP phụ thuộc nhiều nhất vào tự động hóa nội bộ với những CSP sử dụng giải pháp của bên thứ ba. Trung bình, những người đi theo con đường DIY:
55% CSP dựa vào tự động hóa DIY nói rằng họ sẽ chọn giải pháp tự động hóa của bên thứ ba nếu có cơ hội làm lại tất cả. So sánh điều đó với các CSP đã đạt được nhiều tiến bộ nhất trong nỗ lực tự động hóa của họ—hầu hết trong số họ chọn giải pháp tự động hóa của bên thứ ba thay vì các công cụ nội bộ và phần lớn có kế hoạch tiếp tục. Những người vận hành này hoạt động hiệu quả hơn rất nhiều, thực hiện các quy trình vận hành phức tạp trong vài giờ mà các đồng nghiệp DIY của họ phải mất hàng tháng trời (Hình 3). Họ cũng yêu cầu ít nhân viên hơn, trung bình chỉ 5-10 nhân viên toàn thời gian cho các nhiệm vụ vận hành mạng chính, trong khi các nhà khai thác DIY ít tự động hơn cần 25-50.
Figure 3. Comparing Key Network Operations Processes
10 nghìn thiết bị dưới sự quản lý của Apstra Khảo sát của Analysys Mason đề xuất khả năng cải thiện ngay cả trong số các CSP tự động nhất. Xét cho cùng, các mạng trung tâm dữ liệu ngày càng trở nên phức tạp hơn khi các nhà khai thác chuyển sang các cơ sở trung lập với nhà cung cấp, các dịch vụ được quản lý và các đám mây lai. Cố gắng bắt kịp với những thay đổi này là không khả thi bằng cách yêu cầu các kỹ sư mạng liên tục chỉnh sửa các tập lệnh và phát triển các công cụ tùy chỉnh mới. May mắn thay, ngày càng có nhiều CSP nhận ra thực tế đó.
CÔNG TY CỔ PHẦN DỊCH VỤ CÔNG NGHỆ DATECH
• Địa chỉ: Số 23E4 KĐT Cầu Diễn, Tổ 7, Phú Diễn, Bắc Từ Liêm, Hà Nội
• Điện thoại: 02432012368
• Hotline: 098 115 6699
• Email: info@datech.vn
• Website: https://datech.vn