Tự động hóa mạng trung tâm dữ liệu DIY mang lại hiệu suất hoạt động cao cho các nhà cung cấp đám mây

27/07/2023
Bookmark Tin tức

Tự động hóa mạng trung tâm dữ liệu DIY mang lại hiệu suất hoạt động cao cho các nhà cung cấp đám mây

Dựa trên khảo sát của Analysys Mason về CSP, Doanh nghiệp và Nhà cung cấp đám mây để hiểu các động lực và thách thức chính của phương pháp DIY, các chiến lược tự động hóa DC tổng thể và tự động hóa điểm chuẩn trong các quy trình vận hành chính. Đây là phần thứ hai của loạt blog gồm ba phần tóm tắt các kết quả cho phân khúc Nhà cung cấp dịch vụ đám mây. Đọc phần một và hai.

Các nhà cung cấp đám mây, kể cả những nhà cung cấp vừa và nhỏ, có xu hướng đi trước các ngành khác một bước trong việc áp dụng công nghệ mới. Bạn có thể hiểu tại sao: khi khách hàng so sánh bạn với những gã khổng lồ siêu quy mô như Amazon, Microsoft và Google, tốt hơn hết là bạn nên hành động nhanh chóng để mang lại trải nghiệm người dùng liền mạch. Khi Analysys Mason tiến hành một cuộc khảo sát sâu rộng về tình trạng tự động hóa mạng trung tâm dữ liệu, các nhà cung cấp đám mây đã thể hiện cam kết và tiến độ đáng kể hơn so với các loại hình kinh doanh khác. Tuy nhiên, nghiên cứu tìm thấy nhiều chỗ để cải thiện.

Ngay cả các nhà cung cấp đám mây nhìn thấy những lợi ích đáng chú ý từ tự động hóa cũng phải đầu tư thời gian và nguồn lực lớn để hỗ trợ nó—trung bình, nhiều hơn nhiều so với Doanh nghiệp hoặc Nhà cung cấp dịch vụ truyền thông (CSP). Tại sao các sáng kiến tự động hóa này không được chuyển thành Chi phí hoạt động (OpEx) thấp hơn? Bởi vì các nhà cung cấp đám mây cũng dẫn đầu tất cả các ngành dựa vào phần mềm tự động hóa Do It Yourself (DIY) tùy chỉnh. Hãy xem xét lý do tại sao tự động hóa mạng trung tâm dữ liệu vẫn sử dụng nhiều tài nguyên như vậy và Analysys Mason khuyến nghị các nhà cung cấp dịch vụ đám mây nên làm gì để thu được nhiều giá trị hơn từ những nỗ lực này.

Bên trong những con số

Để nắm bắt tình trạng tự động hóa mạng trung tâm dữ liệu, Analysys Mason đã khảo sát 29 nhà cung cấp đám mây tại các thị trường trên toàn thế giới (Hình 1). Những người được hỏi bao gồm các tổ chức có ít hơn 20 trung tâm dữ liệu đến những tổ chức có hơn 100 trung tâm, mặc dù nhìn chung là những người chơi nhỏ hoặc vừa có doanh thu dưới 1 tỷ đô la (tức là họ đại diện cho các nhà cung cấp tập trung vào khu vực hơn cung cấp các giải pháp như dịch vụ lưu trữ đám mây riêng hoặc dịch vụ cho thuê chỗ đặt máy chủ thay vì siêu quy mô đám mây công cộng).

Hình 1. Hồ sơ của các nhà cung cấp đám mây được khảo sát

Trong số những bài học lớn nhất của cuộc khảo sát:

  • Các nhà cung cấp đám mây cam kết tự động hóa nhưng vẫn còn nhiều việc phải làm. Các nhà cung cấp đám mây được tự động hóa nhiều nhất trong số tất cả các phân khúc (trung bình đã tự động hóa 44% hoạt động kết nối mạng trung tâm dữ liệu của họ), nhưng vẫn tụt hậu khá xa so với các công ty siêu quy mô như Amazon hoặc Microsoft. Analysys Mason tin rằng khoảng cách này có thể gây rủi ro đáng kể cho khả năng cạnh tranh và tuổi thọ của các nhà cung cấp này.
  • Họ ưu tiên sự nhanh nhẹn và trải nghiệm của khách hàng. Các nhà cung cấp đám mây hạng trung không muốn cạnh tranh trực tiếp với các công ty siêu quy mô nhưng muốn ngăn họ vượt qua hoạt động kinh doanh và thu hút khách hàng của họ. Biết rằng họ không thể phù hợp với quy mô kinh tế của các công ty như Google hoặc Amazon, những người được hỏi tin rằng tự động hóa sẽ giúp họ trở nên nhanh nhẹn hơn trong khi cung cấp trải nghiệm khách hàng tương đương.
  • Họ phụ thuộc rất nhiều vào tự động hóa DIY. Các nhà cung cấp đám mây dẫn đầu tất cả các phân khúc phụ thuộc vào phần mềm tự động hóa mạng nội bộ, được phát triển tùy chỉnh bằng nhiều công cụ DIY. Để hỗ trợ những nỗ lực này, họ thường duy trì các nhóm nhà phát triển lớn, chuyên dụng.
  • Họ đang đạt được những kết quả tích cực—nhưng không dễ dàng hoặc hiệu quả. Các nhà cung cấp đám mây tự động hóa nhất thực hiện các tác vụ chính nhanh hơn nhiều so với các nhà cung cấp ít tự động hóa hơn. Tuy nhiên, vì chúng yêu cầu nhiều tài nguyên bổ sung để xây dựng và duy trì phần mềm DIY, nên quá trình tự động hóa chưa được chuyển sang các nhóm nhỏ hơn hoặc OpEx thấp hơn. Trên thực tế, sự phụ thuộc vào phát triển tùy chỉnh khiến các công ty này liên tục gặp khó khăn trong việc tìm kiếm các nguồn lực lành nghề.

Trình điều khiển và thách thức tự động hóa

Các nhà lãnh đạo trung tâm dữ liệu được Analysys Mason khảo sát đều nhận thức rõ thách thức của họ trong việc bảo vệ thị trường trước những công ty siêu quy mô lớn hơn. “Đại dịch đã kéo dài tuổi thọ của các nhà cung cấp đám mây nhỏ thêm vài năm. Nếu họ không nhanh chóng chuyển đổi sang tự động hóa và SDN, họ sẽ không thể tồn tại trong thị trường cạnh tranh cao này,” nhà tư vấn Mạng/CNTT cho một Nhà cung cấp Đám mây đến từ Bắc Mỹ cho biết. Thật vậy, họ tin rằng việc tạo ra nhiều trải nghiệm khách hàng theo yêu cầu và có thể lập trình hơn là trọng tâm đối với thành công lâu dài của họ (Hình 2), được phản ánh qua các khoản đầu tư của họ vào tự động hóa.

Hình 2. Trình điều khiển kinh doanh cho chiến lược kinh doanh của nhà cung cấp đám mây.

Các nhà cung cấp đám mây là những nhà cung cấp tiên tiến nhất trong tất cả các phân khúc mà Analysys Mason đã khảo sát, trung bình đã tự động hóa 44% hoạt động của Ngày 0, Ngày 1 và Ngày 2 (Hình 3). Tuy nhiên, cuộc khảo sát cho thấy những khoảng cách đáng kể giữa các nhà cung cấp tự động nhất và ít tự động nhất.