Tự động hóa mạng trung tâm dữ liệu DIY mang lại hiệu suất hoạt động cao cho các nhà cung cấp đám mây
Dựa trên khảo sát của Analysys Mason về CSP, Doanh nghiệp và Nhà cung cấp đám mây để hiểu các động lực và thách thức chính của phương pháp DIY, các chiến lược tự động hóa DC tổng thể và tự động hóa điểm chuẩn trong các quy trình vận hành chính. Đây là phần thứ hai của loạt blog gồm ba phần tóm tắt các kết quả cho phân khúc Nhà cung cấp dịch vụ đám mây. Đọc phần một và hai.
Các nhà cung cấp đám mây, kể cả những nhà cung cấp vừa và nhỏ, có xu hướng đi trước các ngành khác một bước trong việc áp dụng công nghệ mới. Bạn có thể hiểu tại sao: khi khách hàng so sánh bạn với những gã khổng lồ siêu quy mô như Amazon, Microsoft và Google, tốt hơn hết là bạn nên hành động nhanh chóng để mang lại trải nghiệm người dùng liền mạch. Khi Analysys Mason tiến hành một cuộc khảo sát sâu rộng về tình trạng tự động hóa mạng trung tâm dữ liệu, các nhà cung cấp đám mây đã thể hiện cam kết và tiến độ đáng kể hơn so với các loại hình kinh doanh khác. Tuy nhiên, nghiên cứu tìm thấy nhiều chỗ để cải thiện.
Ngay cả các nhà cung cấp đám mây nhìn thấy những lợi ích đáng chú ý từ tự động hóa cũng phải đầu tư thời gian và nguồn lực lớn để hỗ trợ nó—trung bình, nhiều hơn nhiều so với Doanh nghiệp hoặc Nhà cung cấp dịch vụ truyền thông (CSP). Tại sao các sáng kiến tự động hóa này không được chuyển thành Chi phí hoạt động (OpEx) thấp hơn? Bởi vì các nhà cung cấp đám mây cũng dẫn đầu tất cả các ngành dựa vào phần mềm tự động hóa Do It Yourself (DIY) tùy chỉnh. Hãy xem xét lý do tại sao tự động hóa mạng trung tâm dữ liệu vẫn sử dụng nhiều tài nguyên như vậy và Analysys Mason khuyến nghị các nhà cung cấp dịch vụ đám mây nên làm gì để thu được nhiều giá trị hơn từ những nỗ lực này.
Bên trong những con số
Để nắm bắt tình trạng tự động hóa mạng trung tâm dữ liệu, Analysys Mason đã khảo sát 29 nhà cung cấp đám mây tại các thị trường trên toàn thế giới (Hình 1). Những người được hỏi bao gồm các tổ chức có ít hơn 20 trung tâm dữ liệu đến những tổ chức có hơn 100 trung tâm, mặc dù nhìn chung là những người chơi nhỏ hoặc vừa có doanh thu dưới 1 tỷ đô la (tức là họ đại diện cho các nhà cung cấp tập trung vào khu vực hơn cung cấp các giải pháp như dịch vụ lưu trữ đám mây riêng hoặc dịch vụ cho thuê chỗ đặt máy chủ thay vì siêu quy mô đám mây công cộng).

Hình 1. Hồ sơ của các nhà cung cấp đám mây được khảo sát
Trong số những bài học lớn nhất của cuộc khảo sát:
- Các nhà cung cấp đám mây cam kết tự động hóa nhưng vẫn còn nhiều việc phải làm. Các nhà cung cấp đám mây được tự động hóa nhiều nhất trong số tất cả các phân khúc (trung bình đã tự động hóa 44% hoạt động kết nối mạng trung tâm dữ liệu của họ), nhưng vẫn tụt hậu khá xa so với các công ty siêu quy mô như Amazon hoặc Microsoft. Analysys Mason tin rằng khoảng cách này có thể gây rủi ro đáng kể cho khả năng cạnh tranh và tuổi thọ của các nhà cung cấp này.
- Họ ưu tiên sự nhanh nhẹn và trải nghiệm của khách hàng. Các nhà cung cấp đám mây hạng trung không muốn cạnh tranh trực tiếp với các công ty siêu quy mô nhưng muốn ngăn họ vượt qua hoạt động kinh doanh và thu hút khách hàng của họ. Biết rằng họ không thể phù hợp với quy mô kinh tế của các công ty như Google hoặc Amazon, những người được hỏi tin rằng tự động hóa sẽ giúp họ trở nên nhanh nhẹn hơn trong khi cung cấp trải nghiệm khách hàng tương đương.
- Họ phụ thuộc rất nhiều vào tự động hóa DIY. Các nhà cung cấp đám mây dẫn đầu tất cả các phân khúc phụ thuộc vào phần mềm tự động hóa mạng nội bộ, được phát triển tùy chỉnh bằng nhiều công cụ DIY. Để hỗ trợ những nỗ lực này, họ thường duy trì các nhóm nhà phát triển lớn, chuyên dụng.
- Họ đang đạt được những kết quả tích cực—nhưng không dễ dàng hoặc hiệu quả. Các nhà cung cấp đám mây tự động hóa nhất thực hiện các tác vụ chính nhanh hơn nhiều so với các nhà cung cấp ít tự động hóa hơn. Tuy nhiên, vì chúng yêu cầu nhiều tài nguyên bổ sung để xây dựng và duy trì phần mềm DIY, nên quá trình tự động hóa chưa được chuyển sang các nhóm nhỏ hơn hoặc OpEx thấp hơn. Trên thực tế, sự phụ thuộc vào phát triển tùy chỉnh khiến các công ty này liên tục gặp khó khăn trong việc tìm kiếm các nguồn lực lành nghề.
Trình điều khiển và thách thức tự động hóa
Các nhà lãnh đạo trung tâm dữ liệu được Analysys Mason khảo sát đều nhận thức rõ thách thức của họ trong việc bảo vệ thị trường trước những công ty siêu quy mô lớn hơn. “Đại dịch đã kéo dài tuổi thọ của các nhà cung cấp đám mây nhỏ thêm vài năm. Nếu họ không nhanh chóng chuyển đổi sang tự động hóa và SDN, họ sẽ không thể tồn tại trong thị trường cạnh tranh cao này,” nhà tư vấn Mạng/CNTT cho một Nhà cung cấp Đám mây đến từ Bắc Mỹ cho biết. Thật vậy, họ tin rằng việc tạo ra nhiều trải nghiệm khách hàng theo yêu cầu và có thể lập trình hơn là trọng tâm đối với thành công lâu dài của họ (Hình 2), được phản ánh qua các khoản đầu tư của họ vào tự động hóa.

Hình 2. Trình điều khiển kinh doanh cho chiến lược kinh doanh của nhà cung cấp đám mây.
Các nhà cung cấp đám mây là những nhà cung cấp tiên tiến nhất trong tất cả các phân khúc mà Analysys Mason đã khảo sát, trung bình đã tự động hóa 44% hoạt động của Ngày 0, Ngày 1 và Ngày 2 (Hình 3). Tuy nhiên, cuộc khảo sát cho thấy những khoảng cách đáng kể giữa các nhà cung cấp tự động nhất và ít tự động nhất.
Hình 3. Mức độ tự động hóa giữa các phân khúc và giữa các nhà cung cấp đám mây.
Cụ thể, các nhà cung cấp đám mây muốn tự động hóa điều gì? Điểm đau đáng kể nhất là sự tích hợp và hỗ trợ của nhiều nhà cung cấp. Để tránh bị khóa nhà cung cấp, các nhà cung cấp đám mây lấy nguồn thiết bị từ nhiều nhà cung cấp dẫn đến môi trường không đồng nhất cao, khó quản lý và tốn kém. Điều đó đặc biệt đúng với các nhà cung cấp dịch vụ cho thuê chỗ đặt máy chủ và những nhà cung cấp khác quản lý nhiều môi trường khách hàng tùy chỉnh, những môi trường có xu hướng ít tự động nhất.
Các điểm đau khác bao gồm:
- Thiết kế và triển khai mạng phức tạp: Các nhiệm vụ vận hành Ngày 0 và Ngày 1 đặt ra những thách thức lớn nhất đối với các nhà cung cấp đám mây. 70% cho biết họ gặp khó khăn với thiết kế trung tâm dữ liệu, trong đó các trung tâm dữ liệu lớn nhất (50 trung tâm dữ liệu trở lên) áp đảo coi đây là thách thức hoạt động hàng đầu của họ.
- Sự khan hiếm các nhà phát triển lành nghề: Các nhà cung cấp đám mây thuộc mọi quy mô cho biết việc tìm kiếm những người có kỹ năng và chuyên môn phù hợp để hỗ trợ kết cấu trung tâm dữ liệu đa nhà cung cấp của họ là một thách thức lớn—và là rào cản lớn đối với tự động hóa.
Bất chấp sự đa dạng của các nhà cung cấp được khảo sát, những người được hỏi đã chỉ ra cùng một vấn đề dai dẳng: Bất kể họ nhận được lợi ích gì từ tự động hóa, việc phụ thuộc quá nhiều vào các công cụ DIY sẽ tạo ra những thách thức đáng kể.
Chi phí DIY và độ phức tạp
Các nhà cung cấp đám mây sử dụng phần lớn phần mềm và công cụ được phát triển nội bộ khi tự động hóa kết cấu trung tâm dữ liệu của họ. Những người được hỏi cho biết 82% các hoạt động Ngày 0, Ngày 1 và Ngày 2 tự động của họ dựa vào phần mềm DIY (Hình 4), tỷ lệ cao nhất trong tất cả các phân khúc.

Hình 4. Kết hợp các công cụ tự động hóa của bên thứ ba và DIY.
Tại sao các tổ chức này tập trung nhiều vào tự động hóa DIY? Bởi vì phát triển nội bộ đã ăn sâu vào văn hóa của họ. Các nhà lãnh đạo nhà cung cấp dịch vụ đám mây coi khả năng cung cấp các dịch vụ tùy chỉnh của họ là chìa khóa để duy trì lợi thế trước các đối thủ cạnh tranh. Và trên thực tế, các nhà cung cấp đám mây càng tự động hóa có thể thực hiện các tác vụ vận hành nhanh hơn rất nhiều. Các nhà cung cấp đám mây tự động hóa cao có thể thực hiện một số tác vụ trong vài giờ mà các nhà cung cấp dịch vụ đám mây kém tự động hơn của họ phải mất vài ngày hoặc vài tuần (Hình 5).

Hình 5. Thời gian cần thiết cho các nhiệm vụ vận hành mạng chính.
Tuy nhiên, dựa vào tự động hóa DIY mang lại chi phí cao. Các nhà cung cấp đám mây phải có đội ngũ lớn, chuyên dụng (đôi khi hơn 20 nhà phát triển) để hỗ trợ và duy trì phần mềm tự động hóa tùy chỉnh của họ. Điều này làm cho việc tìm kiếm những người có kỹ năng là một thách thức liên tục. Nó cũng khiến việc chuyển các hoạt động tự động thành giảm OpEx và Lợi tức đầu tư (ROI) trở nên khó khăn hơn nhiều.
Các nhà cung cấp đám mây dành một khoản ngân sách đáng kể để duy trì phần mềm DIY (đôi khi chiếm hơn một nửa ngân sách của toàn bộ trung tâm dữ liệu). Ngay cả sau những khoản đầu tư này, nhiều báo cáo cho biết họ vẫn chưa đạt được tự động hóa không chạm “thực sự” và tiếp tục phụ thuộc nhiều vào mã hóa thủ công. Có tới 75% kỹ sư mạng của nhà cung cấp đám mây viết hoặc điều chỉnh tập lệnh hàng ngày hoặc hàng tuần.
Suy nghĩ lại về tự động hóa: 10.000 thiết bị được quản lý Các nhà cung cấp đám mây đã đạt được tiến bộ ấn tượng trong việc tự động hóa mạng trung tâm dữ liệu của họ. Nhưng với rất nhiều người vẫn đang vật lộn để đạt được các hoạt động có thể mở rộng, tiết kiệm chi phí, Analysys Mason tin rằng đã đến lúc đánh giá lại các chiến lược tự động hóa, đặc biệt là vai trò của phần mềm DIY. Bằng cách chuyển một số quy trình hoạt động sang các giải pháp tự động hóa vượt trội của bên thứ ba, các nhà cung cấp dịch vụ đám mây có thể triển khai lại các nhà phát triển lành nghề sang các lĩnh vực khác, nơi họ có thể đóng góp nhiều chiến lược hơn cho doanh nghiệp. Juniper Networks có thể giúp họ làm điều đó.
Juniper Apstra cung cấp một nền tảng dựa trên mục đích đã được chứng minh để cho phép tự động hóa mạng đáng tin cậy, có thể lặp lại, ngay cả trong môi trường đa nhà cung cấp phức tạp. Trên toàn thế giới, hiện có hơn 10.000 thiết bị mạng dưới sự quản lý của Apstra. Với Bộ công cụ phát triển phần mềm (SDK) và Giao diện lập trình ứng dụng (API) thân thiện với nhà phát triển, các nhà cung cấp đám mây có thể tích hợp liền mạch Apstra với các công cụ DIY và quy trình công việc hiện có, giảm OpEx và cải thiện ROI.
Kết luận
Juniper Apstra cung cấp một nền tảng dựa trên mục đích đã được chứng minh để cho phép tự động hóa mạng đáng tin cậy, có thể lặp lại, ngay cả trong môi trường đa nhà cung cấp phức tạp. Trên toàn thế giới, hiện có hơn 10.000 thiết bị mạng dưới sự quản lý của Apstra. Với Bộ công cụ phát triển phần mềm (SDK) và Giao diện lập trình ứng dụng (API) thân thiện với nhà phát triển, các nhà cung cấp đám mây có thể tích hợp liền mạch Apstra với các công cụ DIY và quy trình công việc hiện có, giảm OpEx và cải thiện ROI.
CÔNG TY CỔ PHẦN DỊCH VỤ CÔNG NGHỆ DATECH
- Địa chỉ:Số 23E4 KĐT Cầu Diễn, Tổ 7, Phú Diễn, Bắc Từ Liêm, Hà Nội
- Điện thoại: 02432012368
- Hotline: 098 115 6699
- Email: info@datech.vn
- Website: https://datech.vn